Mae stori a ddefnyddir weithiau gan athrawon Zen yn mynd rhywbeth fel hyn: Roedd dyn yn cerdded i fyny ffordd a’r cyfnos yn nesáu pan ddaeth ar draws dyn arall o dan lamp stryd, yn cicio o gwmpas yn y dail ar y palmant ac yn edrych yn aflonydd. Gofynnodd un oedd yn mynd heibio iddo ‘Beth ydych chi’n ei wneud?’. Atebodd y dyn ‘Rydw i wedi colli fy allweddi. Rwy’n chwilio amdanynt’. Ymatebodd y rhai oedd yn mynd heibio ‘Ble cawsoch chi nhw ddiwethaf?’. ‘Yn y tŷ.’ Atebodd y dyn. ‘Felly pam ydych chi’n chwilio amdanyn nhw allan fan yma?’ Holodd y bobl oedd yn mynd heibio. Ymatebodd y dyn ‘It’s light out here.’
Mae straeon a ddefnyddir wrth ddysgu Zen yn syfrdanol. Ac yn fwriadol felly. Mae llawer yn cynnig paradocs; dyfais a ddefnyddir i rwystro’r meddwl i dorri trwodd i ffordd newydd o ddeall, y tu allan i’r ffrâm wreiddiol.
Stori gan Zen yn dysgu…
Mae stori a ddefnyddir weithiau gan athrawon Zen yn mynd rhywbeth fel hyn: Roedd dyn yn cerdded i fyny ffordd gan fod y cyfnos yn cwympo pan ddaeth ar draws dyn arall o dan lamp stryd, yn cicio o gwmpas yn y dail ar y palmant ac yn edrych yn aflonydd. Gofynnodd y rhai oedd yn mynd heibio ‘Beth ydych chi’n ei wneud?’. Atebodd y dyn ‘Rydw i wedi colli fy allweddi. Rwy’n chwilio amdanynt. ’. Ymatebodd y rhai oedd yn mynd heibio ‘Ble cawsoch chi nhw ddiwethaf?’. ‘Yn y tŷ.’ Atebodd y dyn. ‘Felly pam ydych chi’n chwilio amdanyn nhw allan fan yma?’ holodd yr un oedd yn mynd heibio. Ymatebodd y dyn ‘Mae’n olau yma’.
Mae straeon a ddefnyddir wrth ddysgu Zen yn syfrdanol. Ac yn fwriadol felly. Mae llawer yn cynnig paradocs; dyfais a ddefnyddir i rwystro’r meddwl i dorri trwodd i ffordd newydd o ddeall, y tu allan i’r ffrâm wreiddiol.
Mae’r straeon a ddefnyddir yn nysgeidiaeth Zen yn syfrdanol. Ac yn fwriadol felly. Mae llawer yn cynnig paradocs; dyfais a ddefnyddir i rwystro’r meddwl i dorri trwodd i ffordd newydd o ddealltwriaeth, y tu allan i’r ffrâm wreiddiol.
Yn yr un benodol hon fodd bynnag, nid oes paradocs o’r fath, mae’r neges yn eglur a syml. Mae’n cynnig her gyfeillgar i gamgymeriad y mae llawer ohonom yn gyffredin yn ei wneud. Rydym yn edrych am atebion yn y golau; y lleoedd sydd eisoes yn hysbys, yn haws ac yn fwy cyfarwydd. Rydym ni’n gwneud hyn weithiau hyd yn oed pan fo natur y broblem yn un sy’n digwydd yn y tywyllwch, lle rydym ni’n teimlo’n llai sicr ac nad yw pethau mor glir. Nid yw’n hawdd ei archwilio yn y tywyllwch, ond rydym yn gwybod yn sicr nad yw’r dyn o’n stori yn mynd i ddod o hyd i’w allweddi coll o dan y lamp stryd, felly ofer yw’r llwybr hawdd. Mae gwybod hyn yn ein hannog i archwilio yn y tywyllwch er gwaethaf ein hamheuon a’n anghysuron.
Yn Fy Nhîm Cymorth (Mhyst), yn aml mae angen i ni ddefnyddio’r dull hwn gan mai anaml iawn y mae’r problemau yr ydym yn ceisio mynd i’r afael â hwy yn rhai sy’n agored i ddatrysiadau sydd eisoes yn glir. Pe byddent, trwy ddiffiniad, byddai’r problemau wedi’u datrys cyn cael eu cyfeirio at wasanaeth arbenigol ar gyfer problemau cymhleth fel ein gwasanaeth ni. O ystyried bod ein hymarferiad yn aml yn gyfystyr â bod fel dyn yn chwilio am allweddi yn y tywyllwch, rydym wedi datblygu amrywiaeth o ganllawiau i gynorthwyo’r ffordd hon o weithio. Mae’r rhain yn cynnwys cael sesiynau ymarfer myfyriol rheolaidd fel tîm lle rydym yn craffu’n fanwl ar ein gwaith a’r ffyrdd o feddwl sy’n ei lywio. Mae gennym hefyd lefel uchel iawn o gefnogaeth emosiynol i bob aelod o’n timau, i helpu pobl i ymdopi â’r teimladau sy’n ymddangos pan nad yw sicrwydd yn bresennol, ac i helpu pobl i sylwi ar y modd y gallan nhw’u hunain weithiau lesteirio gweld pethau’n glir a darganfod y ffordd ymlaen.
Gall y ffordd hon o weithio fod yn hynod fuddiol, gan gynhyrchu atebion newydd trwy broses o ddarganfod. Ond i’w gweithredu, mae’n rhaid i’r seilwaith fod yn wirioneddol gadarn a dibynadwy. Rydym ni’n glynu fel glud at y pethau hynny sy’n caniatáu inni ollwng gafael a mentro i dir newydd.
Jen & Jael